Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Xã Thanh Xuân - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

Bài tuyên truyền Về dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Đăng lúc: 10:38:13 30/11/2024 (GMT+7)
100%
Print

 Thưa quý vị và bà con !

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triểnứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơquan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước,phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạtđộng của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc ứng dụng dịch vụcông trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cáchhành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽgiúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việcnhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch củathủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ cácthông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

-   Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan,tổ chức cung cấp dịch vụ.

-   Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan,tổ
chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịchvụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

-   Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Các khái niệm về dịch vụ công trực tuyến:

Theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của  Thủ tướng Chính phủ, có những khái niệm về dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến như sau:

1. Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

2. Dịch vụ công trực tuyến: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

a) Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

b) Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định của Dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Ngày 22/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2971/QĐ-UBND Ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần của các cơ quan Nhà nước tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/

Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến củatỉnh:https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/.

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quannhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trựctuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều,quan liêu, phiền hà….Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý.Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả...được hiển thị minh bạch rõ ràng.

 

QĐ 2971 ngay 22_8 ve ban hanh DM DVC truc tuyen 1 phan, toan trinh tỉnh_3.pdf
Phụ lục kèm theo Quyết định 2971_signed_2.pdf


Ban Biên tập Trang thông tin điện tử xã Thanh Xuân



Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289